วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

หมากรุกไทย


หมากรุกไทย ถือได้ว่าเป็นกีฬาพื้นบ้านของคนไทยมาตั้งแต่สมัยก่อน ซึ่งจะเล่นเพื่อความสนุกสนานในเวลาว่าง เพื่อประลองความสามารถกันในวงเพื่อน หรือบางทีนาน ๆ ทีเจอกันก็จะใช้หมากรุกไทยมาเล่นกัน เพื่อผ่อนคลายจากการทำงาน เกิดความเพลิดเพลินในครอบครัว ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นการใช้เวลาว่างส่วนหนึ่ง อีกทั้งเป็นการทดสอบปัญญาของแต่ละคนได้ด้วย

หมากรุกไทยถือได้ว่าสิ่งทีี่แสดงถึงวัฒนธรรมคนไทย ในสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี แสดงถึงความสนิทสนมกันในเพื่อนฝูง ครอบครัว ต่อญาติที่มาเยี่ยมเยือนกัน ก็จะใช้หมากรุกไทยเล่นกันได้ด้วย ฉะนั้นคนไทยรุ่นหลังเราสมควรที่จะอนุรักษ์การเล่นหมากรุกไทยนี้ไว้สืบต่อกันไป

และสามารถพัฒนาต่อไป จนวันนี้เราถึงมีหมากรุกได้เล่นกัน เป็นเพราะคนสมัยอดีตได้คิดค้น การเล่นนี้ขึ้นมา มีหลายมีหน่วยงานในปัจจุบันนี้นำหมากรุกไทยไปเล่นเพื่อการแข่งขันกัน เพื่อหาผู้มีเก่งมีความสามารถที่สุดในการเล่นหมากรุกไทย เพื่อต่อยอดให้คนไทยนั้นพัฒนาสมองให้มีความเก่งยิ่ง ๆ ขึ้นต่อไป

ฉะนั้นเราสมควรหันมาเล่นหมากรุกไทยกัน เพราะบางคนยังแทบจะไม่ค่อยรู้จักกันเลยว่า หมากรุกไทยนั้นเป็นอย่างไร เล่นกันอย่างไรบ้าง ก็ลองเลือกเล่นดูน่ะครับ สนุกทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น